top of page
Search

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และการหัก ณ ที่จ่าย

Updated: Aug 22, 2020

ทั่วไป

  1. ผู้ประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องยื่นขอรับรองหลักสูตรกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

  2. ต้องจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนลูกจ้างเฉลี่ยในรอบปี (เฉพาะปี 2563 จะลดลงเหลือร้อยละ 10)


วิธีการนับลูกจ้างเฉลี่ยและไม่นับคนซ้ำ

หมายเหตุ

  1. จำนวนลูกจ้าง ณ สิ้นเดือนต้องตรงกับจำนวนที่ยื่นประกันสังคม

  2. สามารถนับรวมลูกจ้างซึ่งเป็นผู้รับการฝึกที่ได้ลาออกไปแล้วในระหว่างปีด้วย


การยื่นขอรับรอง

  1. กรณียื่นขอรับความเห็นชอบหลังดําเนินการฝึกอบรมเสร็จสิ้น ให้สําเนาหลักฐานค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมแต่ละหลักสูตรแนบประกอบการพิจารณา

  2. กรณีใบเสร็จรับเงิน ไม่มีข้อความระบุรายการที่ชัดเจน ให้เขียนรับรองเพิ่มเติมโดยขยายความ ให้เข้าใจได้พร้อมรับรองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าวจริง

  3. ค่าใช้จ่ายแต่ละรายการถ้ามีภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้ใช้จํานวนเงินก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม

  4. กรณีใบเสร็จรับเงินไม่แสดงจํานวนภาษีมูลค่าเพิ่มแต่มีวงเล็บระบุว่า“รายการสินค้านี้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว” ถือว่ามีภาษีมูลค่าเพิ่มรวมอยู่ จะต้องถอดภาษีมูลค่าเพิ่มออก

  5. ใบเสร็จรับเงินที่ไม่แสดงจํานวนภาษีมูลค่าเพิ่ม และไม่ได้ระบุว่า “รายการสินค้านี้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว” ไม่ต้องตัดภาษีมูลค่าเพิ่มออก เนื่องจากผู้ออกใบเสร็จ ไม่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม


การหักภาษี ณ ที่จ่าย

หากผู้จ่ายเงินจ่ายค่าจ้างอบรมสัมมนาให้กับผู้รับเงินที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลถือเป็นการจ่ายเงินค่าบริการตามเงินได้พึงประเมินมาตรา 40(8) ผู้จ่ายเงินจะต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา 3% ของค่าฝึกอบรมก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม (หากมี) เช่น ค่าอบรม 10,000 บาทก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ผู้จ่ายเงินจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 300 บาทและหากผู้รับเงินที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะต้องจ่ายเป็นจำนวนเงิน 10,000 + 700 - 300 = 10,400 บาท


5,490 views0 comments
bottom of page